Wednesday, September 18, 2013

Dead Space 3 รีวิวนี้จะไม่สปอยเนื้อเรื่องนะครับ

มาแล้วๆ นี่คือคำแรกหลังจากที่ผมทราบข่าวการทำภาคต่อของเกมสุดหลอนแห่งปี Dead Space ภาคนี้เป็นภาคที่ 3 แล้ว หลังจากที่ภาคแรกสร้างความหลอนให้กับนักเล่นเกมกันแบบประทับใจมาก เพราะตัวเกมนั้นหลอนจนแม้กระทั่งคนเล่นเกมผีมาเยอะๆแบบผม ยังไม่กล้าเล่นคนเดียว หรือบางครั้งมันหลอนจนต้องกดหยุดเกมและขอเวลาทำใจก่อน(ผมทำจริงๆนะ คือไม่ไหวแล้วหลอนเกิน ขอพักหน่อย ขอทำใจแปบ)
 
Dead Space เริ่มเรื่องด้วย Issac Clark วิศวะกรเป็นใบ้(ภาคแรกพูดไม่ได้)รับหน้าที่มาซ่อมยานขุดเหมืองแร่ USG Ishimura และมาช่วยแฟนสาวเค้าที่ยังอยู่บนยานลำนี้ด้วย
แต่เมื่อมาถึงแทนที่จะมาซ่อมยาน พาแฟนกลับบ้านดินเนอร์ กลับพบกับเอเลี่ยนที่ดุร้ายและรูปร่างประหลาดเหมือนคน ซึ่งเอเลี่ยนพวกนี้ก็คือซากศพของคนที่ตายไปแล้วนั่นเอง
 
รีวิวนี้จะไม่สปอยเนื้อเรื่องนะครับ จะขอพูดรวมๆถึงระบบต่างๆในเกม
ระบบการเล่นในภาคนี้ ยังคงเหมือนเดิมทุกประการ นั่นคือ ไอแซคยังคงอืดเหมือนเดิมถึงแม้จะเดินยิงได้ และจะมีประสบการณ์มาแล้ว2ภาค แต่ทางทีมงานคงอยากเพิ่มอะไรใหม่ๆให้ไอแซคดูคล่องแคล่วขึ้น จึงใส่ระบบ "กลิ้งหลบ" ที่ไม่หลบอะไรได้เลยมาให้ เพราะกว่าจะกลิ้งได้ช้ามาก พอถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่ได้ใช้เลยเพราะมันไม่ช่วยเท่าไหร่ ยกเว้นว่าจะเจอศัตรูพวกพุ่งชนและกลิ้งหลบก่อนมันจะมาถึงตัวในระยะหนึ่ง
 
ภาคนี้ไม่มีระบบซื้อของแล้ว และเปลี่ยนมาใช้ระบบสร้างของและปรับแต่งแทน ซึ่งผมมองว่า มันก็ดีไปอีกอย่างและมันก็แย่ไปอีกอย่าง
ข้อดีคือ คุณสามารถประกอบปืนได้ตามใจชอบ จะถือมือเดียว สองมือ ปืนหลักยิงไฟ ปืนรองยิงระเบิด หรือปืนหลักเป็นปืนกล ปืนรองเป็นซอตกัน และยังติดเซอกิต(เหมือนกับการเพิ่มประสิทธิภาพปืน)เช่น ยิงแรงขึ้น ไวขึ้น กระสุนเยอะขึ้น รีโหลดไวขึ้น ซึ่งหลังๆจะมีเซอกิตแบบอันเดียวได้หลายอย่างด้วย และยังมีการติดเอฟเฟคด้วย เช่น ยิงเป็นกรด ยิงเป็นไฟฟ้า ยิงเป็นไฟ เก็บกระสุนอัตโนมัติ เพิ่มจำนวนกระสุน เพิ่มความแรง
ทีนี้ข้อเสียที่ผมมองเห็นคือ มันค่อนข้างที่จะเปลืองเวลาเวลาที่คุณทำปืนใหม่ ก็ต้องไปถอดเซอกิต พาร์ทมาใส่เอง ถ้าไม่อยากแกะอันเก่าก็ต้องสร้างขึ้นใหม่ แน่นอนว่าต้องเสียไอเทมสำหรับสร้างอีกรอบ และเวลาเราทำปืนเสร็จกระบอกหนึ่ง ไอแซคจะต้องทำท่าประกอบให้ดู ซึ่งบางครั้ง ผมแค่เอาพาร์ทออกชิ้นเดียว มันก็ต้องมาแกะให้ดูอีกรอบ
อ่อ ในเกมมีระบบหุ่นช่วยหาของด้วยนะครับ ตรงนี้ครีเอทมากๆ ทำให้เราสามารถหาของมาทำได้เรื่อยๆ เพราะงั้นพอเคลียร์เหล่าศัตรูแล้วอย่าลืมสแกนหาของนะ
 
แต่สิ่งที่ทำให้ภาคนี้เป็นที่จับตามองก็คือสามารถเล่นแบบ Co-op Online ได้ซึ่งจะผู้เล่นอีกคนจะได้รับบทเป็น John Carver (จอห์น คาร์เวอร์) นายทหารอีกคน มาช่วยกันหลอนไปด้วยกัน แต่เดี๋ยวก่อนไม่ใช่แค่เพิ่มตัวละครเฉยๆ แต่ว่าตัวคาร์เวอร์จะมีมิชชั่นพิเศษที่ต้องเล่นด้วยกันเท่านั้นถึงจะเจอ ซึ่งตรงนี้หลังจากที่หลายๆคนได้เล่นมาก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำมาดีมาก(ผมยังไม่ได้เล่นนะครับ กะว่ารอจบ Hardcore ก่อน) และแน่นอนเมื่อเล่นได้สองคน จากเกมสยองขวัญจากกลายเป็นเกม Shoot'em UP! แทน ศัตรูจะไม่อยากโผล่มาพบพวกเราบ่อยนัก เพราะจะเจอการ"รวมพลัง"กันยิงเลยทีเดียว(แต่แถวบ้านผมเรียก"รุม"นะ)
 

 


นอกจากการเล่นออนไลน์แล้ว ยังมีระบบภารกิจเสริมที่จะให้เราไปลุยนอกเนื้อเรื่องเพื่อหาของต่างๆมาเพิ่ม ประสิทธิภาพให้กับตัวไอแซค(หรืออาจจะกลายเป็นของหมดตัวแทนก็ได้เหมือนกัน) ซึ่งเราจะทำไม่ทำก็ได้ แต่แนะนำว่าให้ทำครับ ของดีๆเพียบ
 
ส่วนความหลอนนั้นขอบอกว่า แทบจะไม่มีเลยครับ แต่จะได้ความกดดันมาแทน เพราะภาคนี้ ศัตรูมักจะมาตอนที่เราทำได้แค่เดินหน้าหรือถอยหลัง มากันแบบ Surround มาก รอบทิศทาง7.1เลยทีเดียว ยิงไปกดเติมเลือดไปแทบไม่ทัน และหลังๆเนี่ย ผมว่าทีมงานคงต้องโรคจิตแน่ๆครับ มาแต่ละที แต่ละตัว และจำนวนก็เยอะ แถมยังมาทุกทิศทาง ยิงหน้าเสร็จ อ้าว มาจากไหนวะ ข้างหลัง ข้างๆ มากันหมด มุดดินมาก็มี โดดลงมาก็มี นี่ถ้ามันวาปได้ มันคงวาปมาแล้ว แต่ถ้าอยากได้ความหลอนเนี่ย แนะนำให้เล่นเป็นคาร์เวอร์ครับ
 
 


และศัตรูภาคนี้โด๊ปยามาเรียบร้อยครับ ไวมากกก คนเล่นต้องปรับตัวใหม่หมดเลยครับ ไม่มีแล้วยิงชิลๆ อะ ยิงไม่ทันก็ Stasis หยุดไว้ก่อน ภาคนี้ใช้ Stasis บ่อยกว่ากดเติมเลือดอีกครับ แต่จริงๆก็ใช้ๆไปเถอะ เพราะของเติมมันล้นมาก ผมเล่นจนจบเกมยังใช้ไม่หมดเลย
 
ดนตรีประกอบภาคนี้ผมว่ามันออกแนวฮีโร่มากกว่าจะหลอนนะ ยิ่งฉากหลังๆนี่ เพลงแบบอย่างฮึกเหิม ฟังไปสาดกระสุนไป สะใจมาก มันได้อารมณ์แบบพระเอกตัวจริงกระทิงแดงเสียนี่กระไร แต่ฉากธรรมดาก็ยังคงเหมือนภาคก่อนๆครับ ตอนไม่มีศัตรูไม่เท่าไหร่ พอพวกมาทีไร สติแตกทุกที
 
สรุปแล้ว Dead Space 3 ยังคงรักษามาตรฐานตัวเองได้ดี และยังเล่นสนุก สิ่งใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามาก็มีทั้งดีและแย่ แต่ผมมองว่าดีมากกว่านะ ส่วนที่ว่าแย่เนี่ยก็ไอ้ระบบหลบนี่แหละ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโหมดพิเศษเยอะมาก
 
- โหมด Classic เล่นแบบภาคเก่า สร้างปืนไม่ได้ ใช้พิมพ์เขียวสร้างอย่างเดียว
- โหมด Pure Survival ศัตรูจะไม่ตกของ ต้องหาของมาสร้างใช้เองอย่างเดียว
- โหมด Hardcore ทั้งเกมมีชีวิตเดียว ถ้าตาย เริ่มใหม่หมด
 
โดยความยากนั้นจะถูกตั้งไว้ที่ Hard ทั้งหมด(ผมจบเกมรอบแรกแบบ Hard เลยเพื่อปรับตัว) และไม่ใช่มีโหมดเยอะๆเฉยๆ แต่เหมือนคุณสามารถจบได้ คุณจะได้รับของรางวัลพิเศษโดยเฉพาะด้วย ซึ่งทำให้ตัวเกมมีแรงจูงใจในการเล่นหลายๆรอบ เพื่อเก็บของนั้นเอง
 
Dead Space 3 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั่วประเทศอย่าลืมไปจับจองเป็นเจ้าของมาดูความโรคจิตของทีมงานกัน!!
 
 

No comments:

Post a Comment